fbpx

ไปแล้วมาเล่า 10 ที่เที่ยวชัยภูมิ เที่ยวนี้มีแต่คุ้ม

ฤดูฝนวนมาเยือนอีกครั้งแล้ว เพื่อนๆ หลายคนอาจจะนอยด์กับฟ้าหม่นๆ ครึ้มฟ้าครึ้มฝน แต่ประเทศไทยของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับฤดูฝนรอต้อนรับเพื่อนๆ อยู่เพียบ หนึ่งในนั้นก็ต้องยกให้ “ชัยภูมิ” จังหวัดในภาคอีสานที่ไม่ได้มีดีแค่ทุ่งดอกกระเจียว แต่ยังมีที่เที่ยวในฤดูฝนที่ช่วยเสริมให้ชัยภูมิมีเสน่ห์มากขึ้นไปอีก Traveloka ขออาสาพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จัก 10 สถาน ที่เที่ยวชัยภูมิ ที่ไปแล้วต้องร้องว่า Amazing Thailand แน่นอน


1. ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง

เริ่มกันที่ที่เที่ยวชัยภูมิซึ่งไฮไลท์เด็ดที่ไม่มาก็เหมือนมาไม่ถึงชัยภูมิ นั่นก็คือ “ทุ่งดอกกระเจียว” หรือชาวบ้านที่นี่เรียกกันว่า  “ดอกบัวสวรรค์” ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง มีด้วยกันทั้งหมด 5 ทุ่งใหญ่ๆ กินพื้นที่ทั้งหมด 4 อำเภอของชัยภูมิ ความพิเศษคือมีดอกกระเจียวทั้งสีชมพูและสีขาวที่ออกดอกรอให้เพื่อนๆ ไปเยี่ยมชมได้แค่ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น คือช่วงราวๆ เดือนมิถุนายน – กลางเดือนสิงหาคมของทุกปี ถึงจะต้องเสี่ยงฝนตกแต่บอกเลยว่าพอไปเห็นดอกกระเจียวละลานตาตัดกับสีเขียวของใบหญ้าและใบดอกกระเจียวแล้งก็กลายเป็นภาพที่สวยงามเหมือนอยู่ในสรวงสวรรค์กันเลย

ที่อยู่ : 81 ม.10 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ 36250

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.

ค่าเข้า : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 


2. ผาหำหด อุทยานแห่งชาติไทรทอง 

ยังอยู่กันที่อุทยานแห่งชาติไทรทองกับที่เที่ยวชัยภูมิที่ฟังชื่อแล้วคุณผู้ชายมีเสียววาบอย่าง “ผาหำหด” โดยหน้าผาแห่งนี้เป็นจุดชมวิวที่เป็นชะง่อนผาสามเหลี่ยมเล็กๆ ขนาดประมาณ 1 เมตร ยื่นออกไปกลางอากาศที่ความสูงถึง 864 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล คุณผู้ชายคนไหนได้ลองปีนขึ้นไปก็อาจเกิดอาการหดของอวัยวะหลายส่วนได้เพราะมันน่าหวาดเสียวจริงๆ

ที่อยู่ : 81 ม.10 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ 36250

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 8.30 – 16.30 น.

ค่าเข้า : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 


3. มอหินขาว

ใครอยากดูสโตนเฮนสจ์ (Stonehenge) ไม่ต้องไปไกลถึงเกาะอังกฤษ เพราะอีสานบ้านเราก็มี “มอหินขาว” ในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ที่มีลักษณะเป็นเสาหินและแท่งหินสีขาวขนาดใหญ่ รูปทรงแปลกตาตั้งเรียงรายกันอยู่ 5 แท่ง ยิ่งตอนกลางวันที่แสงแดดส่องจะยิ่งเห็นสีขาวชัดเจนขึ้น ต้องยอมรับว่าธรรมชาติสรรค์สร้างได้สวยงามจนได้รับสมญานามว่า “สโตนเฮนจ์เมืองไทย” ถือเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวชัยภูมิที่ไม่ควรพลาด

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ต.ห้วยต้อน อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ 36000

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.

ค่าเข้า : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท 


4. น้ำตกตาดโตน

น้ำตกตาดโตน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติตาดโตน โดยช่วงเวลาที่สวยงามที่สุดและเหมาะกับการไปเที่ยวน้ำตกแห่งนี้คือช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนมิถุนายน – กันยายน โดยน้ำตกจะไหลมาตามลานหินขนาดใหญ่และตกลงจากหน้าผากลายเป็นภาพที่สวยงาม มีแอ่งน้ำให้ลงเล่นได้หลายจุด ทั้งน้ำตกและต้นไม้โอบล้อมยิ่งทำให้บรรยากาศสดชื่นยิ่งขึ้นอีก ทางเข้าก็อยู่ห่างจากลาดจอดรถเพียง 400 เมตรเท่านั้น ทำให้ผู้คนในชัยภูมินิยมมาเที่ยวที่นี่กัน หากเพื่อนๆ ชอบเล่นน้ำตกก็ต้องแวะไปให้ได้นะ

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติตาดโตน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ 36000

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.

ค่าเข้า : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 


  1. ผาสุดแผ่นดิน

“ผาสุดแผ่นดิน” หรือ “จุดชมวิวสุดแผ่นดิน” อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นชะง่อนหน้าผาที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะไปพิสูจน์ความกล้ากันเพราะเป็นชะง่อนแหลมยื่นออกไป มีความสูงถึง 846 เมตรจากระดับน้ำทะเล มองลงมาด้านล่างเราจะเห็นผืนความสวยงามของป่าสีเขียวสลับซับซ้อนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ. ลพบุรี ที่มีลมพัดเย็นสบายตลอดทั้งปีเหมือนได้รับการโอบกอดจากธรรมชาติเลยล่ะ

ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตู้ ปณ.1 ปทจ.เทพสถิต อ. เทพสถิต จ. ชัยภูมิ 36230

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน

ค่าเข้า : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 


6. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

 ใครอยากจะสัมผัสธรรมชาติและชีวิตสัตว์ป่าต้องไม่พลาดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ที่เที่ยวชัยภูมิที่มีอาณาเขตครอบคลุมถึง 3 อำเภอของชัยภูมิ คือ คอนสาร เกษตรสมบูรณ์ และหนองบัวแดง ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 1,125,000 ไร่ มีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดให้เราได้ชม เช่น ไก่ฟ้าพญาลอ นกยูง เก้ง กวาง และเนื้อทราย ที่สัตว์ทุกตัวอยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง ซึ่งสัตว์เหล่านี้สามารถสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ อีกทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวได้จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้ผู้สนใจได้ศึกษาอย่างใกล้ชิดอีกด้วย ใครที่ชื่นชอบการชมสัตว์ต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง

ที่อยู่ : สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ศูนย์พิทักษ์ป่าภูเขียวที่ 2 (ปางม่วง) ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ 36180

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 8.00 – 16.00 น.

ค่าเข้า : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท


7. วัดป่าอินทรเทพประดิษฐ์

สำนักสงฆ์ป่าเทพอินทรประดิษฐ์ ชูธรรมาราม ที่แสนเงียบสงบ ซ่อนตัวอยู่ในป่าเขา โดดเด่นด้วยสีทองอร่ามตา มีพญานาคสีทองขนาดใหญ่โอบล้อมโบสถ์อยู่ บรรยากาศโดยรอบร่มรื่น เงียบสงบ เหมาะกับการไปพักผ่อนจิตใจอยู่กับธรรมชาติ ข้างหลังวัดจะมีลำธาร หากเป็นช่วงฤดูฝนจะมีน้ำตกด้วย Unseen Thailand สุดๆ

ที่อยู่ : วัดป่าอินทรเทพประดิษฐ์ บ้านโนนสวรรค์ ต.โนนสวรรค์ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 8.00 – 18.00 น.

ค่าเข้า : ไม่เสียค่าบริการ


8. ปรางค์กู่

ชมธรรมชาติกันมาเยอะแล้ว ขอเปลี่ยนบรรยากาศไปชมไปดูโบราณสถานคู่เมืองชัยภูมิ “ปรางค์กู่” ซึ่งเป็นโบราณสถานคู่เมืองชัยภูมิมาช้านาน การเดินทางมาเยือนได้ไม่ยาก หากใครชอบศึกษาด้านโบราณวัตถุต้องไม่พลาด สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 18 มีโครงสร้างตามแบบ “อโรคยาศาล” เป็นศิลปะแบบทวาราวดี ทุกวันเพ็ญเดือน 5 จะมีงานสรงน้ำพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ภายในปรางค์ประธานเป็นเวลา 3 วันติดต่อกันเป็นประจำทุกปี

ที่อยู่ : บ้านหนองบัว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ 36000

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 8.30 – 17.00 น.

ค่าเข้า : ไม่เสียค่าบริการ 


9. ภูพระ วัดศิลาอาสน์

ความโดดเด่นของวัดแห่งนี้ก็คือเพิงผาหินที่มีการจำหลักพระพุทธรูป  มีทั้งหมด 9 องค์ ชาวบ้านเรียกกันว่า “ภูพระ” ซึ่งมีเพียงองค์เดียวเท่านั้นที่มีขนาดใหญ่สุด ชาวบ้านเรียกว่า “พระเจ้าองค์ตื้อ” ประทับนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ขวาวางอยู่ที่พระเพลาพระหัตถ์ซ้ายวางอยู่ที่พระชงฆ์  สันนิษฐานว่ามีอายุราวศตวรรษที่ 18 – 19 และในปี พ.ศ. 2478 กรมศิลปากรก็ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุอีกด้วย ความศักดิ์สิทธิ์ของ”พระเจ้าองค์ตื้อ” นั้นเป็นที่เล่าขานกันมายาวนาน ในช่วงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 และวันขึ้น 13 – 15 ค่ำ เดือน 5 จะมีประชาชนเดินทางไปสักการะบนบานกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการขอให้หายป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บ

ที่อยู่ : วัดศิลาอาสน์ บ้านนาไก่เสา ต.นาเสียว อ.เมือง จังหวัดชัยภูมิ 36000

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 8.00 – 16.30 น.

ค่าเข้า : ไม่เสียค่าบริการ


10. พระธาตุชัยภูมิ

พระธาตุชัยภูมิ ตั้งในวัดอรุณธรรมสถาน พระธาตุสีขาวสวยสะดุดตาแห่งนี้มีความโดดเด่นด้วยการผสมผสานระหว่างศิลปะล้านช้างกับศิลปะล้านนา ส่วนยอดธาตุบุหุ้มด้วยทองสำริด ประดับด้วยอัญมณี ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุให้เราได้ไปกราบไหว้ขอพรกัน มีซุ้มจรนัมประดิษฐานพระพุทธรูปยืนศิลปะล้านช้างปางห้ามสมุทรทั้ง 4 ทิศ สร้างเมื่อปี 2552 ให้เราได้สัมผัสกับความงดงามอีกด้วย

ที่อยู่ : วัดอรุณธรรมสถาน พระธาตุชัยภูมิ บ้านภูสองชั้น ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

เวลาเปิด ปิด : ทุกวัน 6.00 – 18.00 น.

ค่าเข้า : ไม่เสียค่าบริการ 


10 ที่เที่ยวชัยภูมิที่ Traveloka เลือกสรรมาให้เพื่อนๆ ได้ติดตามกัน มีทั้งสถานที่ธรรมชาติ โบราณสถานและวัด ที่เป็นเพียงบางส่วนที่เหมาะกับการเที่ยวในช่วงฤดูฝนและทุกฤดูที่อยากให้เพื่อนๆ ลองไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้ง แล้วจะรู้ว่าประเทศไทยของเรามีสถานที่ Unseen อีกมากมาย แล้วอย่าลืมจองที่พักชัยภูมิกับ Traveloka ด้วยนะ เพราะมีโปรโมชั่นส่วนลดที่พักพิเศษให้เพื่อนๆ เลือกใช้อย่างจุใจแน่นอน